Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Bị nóng gan nên uống thuốc gì?

Nóng gan là hiện tượng chức năng gan bị suy giảm có thể gây ra các triệu chứng như: khó chịu, nổi mụn, mẫn ngứa, táo bón, mệt mỏi, đau họng...

Nóng gan do rất nhiều nguyên nhân gây ra, như virus viêm gan, dùng thuốc tây dài ngày, song nhìn chung có đến 90% trường hợp bị nóng gan là do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh (uống bia rượu quá thường xuyên, ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn nhanh nhiều chất bảo quản….). 




Việc làm tiên quyết đầu tiên người gan bị nóng cần làm đó là phải điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để loại bỏ các tác nhân gây nóng gan, không làm tăng thêm gánh nặng cho gan.

  • Kiêng hoàn toàn rượu bia, các đồ uống chứa cồn và chất kích thích vì những chất này gây độc cho gan.
  • Hạn chế tối đa đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều đường, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều chất bảo quản. Không kiêng hoàn toàn chất béo mà nên chọn chất béo lành mạnh như omega 3 trong cá, đậu, trứng gà…. Sử dụng đồ ăn luộc, hấp với đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Ăn các loại hoa quả, rau củ nhiều vitamin C như bưởi, cam, chanh để tăng quá trình thải độc của gan.
  • Vận động thể dục thể thao để tăng cường chuyển hóa.
  • Nếu đang sử dụng thuốc tây thì nên hỏi ý kiến bác sỹ để có phác đồ điều trị phù hợp hơn trong giai đoạn này.



Người bệnh có thể sử dụng những thảo dược chữa nóng gan, tăng cường chức năng giải độc của gan, phục hồi, bảo vệ gan được ưa chuộng hiện nay như nhân trần, actiso, diệp hạ châu, cà gai leo… 

Trong đó, Cà gai leo là vị thuốc nam được các nhà dược học và chuyên gia gan mật khuyên dùng nhiều nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét